Công tác Cải cách thủ tục hành chính được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tổ chức tuyên truyền, quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp; thực hiện niêm yết công khai các TTHC tại Bộ phận Một cửa. Hoạt động của Bộ phận Một cửa được duy trì thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Tiếp tục duy trì, áp dụng và công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 tại UBND xã giúp công tác giải quyết TTHC được thực hiện đơn giản, dễ dàng hơn.
Công tác Cải cách hành chính, kiểm soát TTHC tiếp tục được quan tâm. Ngay từ đầu năm 2024, UBND xã tiếp tục thực hiện kế hoạch đột phá về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn xã. Rà soát, đánh giá tình hình hoạt động của Bộ phận Một cửa so với yêu cầu của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, Nghị định 107/2021/NĐ-CP của Chính Phủ, xác định rõ những việc đã làm được, những việc chưa làm được, nguyên nhân và giải pháp khắc phục, xác định trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính theo Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Tuyên truyền và hướng dẫn Nhân dân đăng ký và sử dụng dịch vụ công mức độ 3, 4; thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, kích hoạt định danh điện tử cho Nhân dân. Nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên địa bàn, áp dụng công nghệ số, chuyển đổi số, thực hiện số hóa hồ sơ để phục vụ Nhân dân; hướng dẫn Nhân dân thanh toán trực tuyến và sử dụng các tiện ích trên cổng dịch vụ công Quốc gia.
100% cán bộ, công chức đã được trang bị máy tính được kết nối mạng Internet. Các trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ họp trực tuyến được trang bị đầy đủ, đảm bảo phục vụ các cuộc họp tại điểm cầu của xã do Trung ương, do tỉnh chủ trì. Bên cạnh đó, xã cũng đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số trong các cơ quan Nhà nước, Đã sử dụng có hiệu quả Hệ thống Quản lý văn bản điều hành trong các cơ quan hành chính Nhà nước tạo thành hệ thống liên thông trong việc gửi, nhận và xử lý văn bản điện tử trên địa bàn xã. Tỷ lệ sử dụng văn bản điện tử của xã đạt 100% (trừ văn bản mật). Bên cạnh đó, đã thực hiện tốt chứng thư số đối với lãnh đạo UBND và cán bộ, công chức xã đảm bảo cho việc xử lý văn bản điều hành đạt 100%. Hồ sơ công việc tại UBND xã được tạo lập, xử lý, lưu trữ và chia sẻ dữ liệu hoàn toàn dưới dạng điện tử trên môi trường mạng ngày một hoàn thiện hơn. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp, Cổng Thông tin điện tử xã đã cập nhật nhiều văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành của UBND huyện; cung cấp thông tin hữu ích phục vụ người dân và doanh nghiệp. Duy trì có hiệu quả Dịch vụ công trực tuyến đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Thực hiện chuẩn hóa tất cả các quy trình thủ tục hành chính nội bộ, điện tử xã trên phần mềm Một cửa điện tử tỉnh Hải Dương để đảm bảo triển khai đồng bộ Dịch vụ công trực tuyến và liên thông cấp tỉnh, huyện, xã. Duy trì, triển khai có hiệu quả phần mềm Một cửa điện tử cấp xã. Việc triển khai thực hiện chính quyền số đã mang lại rất nhiều hiệu quả, mà đối tượng được hưởng lợi ích đầu tiên chính là người dân, doanh nghiệp. Cùng với người dân, doanh nghiệp, việc thực hiện chính quyền số cũng đã giúp cho chính quyền xã rất nhiều. Thay vì họp hành bằng hình thức hội nghị trực tiếp mất nhiều thời gian và thì giờ để di chuyển đến chỗ họp, thì nay có thể được thực hiện qua hình thức trực tuyến; Xử lý công việc cơ quan, trước kia được thực hiện thông qua các buổi làm việc trực tiếp, các văn bản giấy nên thời gian xử lý các công việc dài hơn, chậm hơn. Nay được thực hiện thông qua thư điện tử, phần mềm quản lý văn bản, các công việc được truyền tải một cách nhanh chóng, đầy đủ, kịp thời, việc này giúp tiết kiệm thời gian và tăng tính minh bạch, rõ ràng trong quá trình giải quyết các công việc. Thay vì giám sát trực tiếp, việc xử lý các vụ việc liên quan đến công tác an ninh trật tự qua thông báo, người làm chứng… thì nhờ camera giám sát, lực lượng chức năng và chính quyền đã mang lại hiệu quả rất lớn. Trong thời gian qua, việc xây dựng chính quyền số đã được triển khai, tuyên truyền sâu rộng trên địa bàn xã.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai trên địa bàn xã cũng gặp nhiều khó khăn do trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ người dân được tiếp cận với thiết bị thông minh chưa cao, hạ tầng thực hiện chuyển đổi số chưa đáp ứng; việc đầu tư ngân sách cho chuyển đổi số còn hạn chế… Trước thực tế đó xã tiếp tục nỗ lực triển khai các biện pháp để đẩy mạnh việc xây dựng chính quyền số trên địa bàn. Người dân cần chủ động thực hiện công nghệ số trong làm các thủ tục trên Hệ thống dịch vụ công trực tuyến tại nhà nhận kết quả tại UBND xã hoặc tại nhà như vậy sẽ tiết kiệm thời gian cho các công dân phải chờ đợi tại bộ phận một cửa UBND xã.
Việc ứng dụng và phát triển chính quyền điện tử trên địa bàn xã thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý, cải tiến môi trường và phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng hiện đại. Qua đó góp phần tăng năng suất và chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp, tạo nền tảng cho xây dựng mô hình chính quyền điện tử, thúc đẩy KTXH xã nhà không ngừng phát triển.
Kết quả giải quyết thủ tục hành chính đến ngày 15/05/2024 trên địa bàn xã đạt tỷ lệ thanh toán phí trực tuyến đạt 100%. Số hoá hồ sơ đã giải quyết 98,9%. Kết quả cho thấy công tác giải quyết thủ tục hành chính xã Tân Việt đã cơ bản đảm bảo tốt theo kế hoạch đề ra, trong thời gian tới tiếp tục duy trì phấn đấu hoàn thành tốt công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính trên địa bàn xã Tân Việt./.